Tháng cô hồn – Tháng 7 âm lịch là gì? Cần lưu ý những gì ?

Theo quan niệm dân gian, tháng 7 âm lịch hàng năm là tháng cô hồn và truyền tai nhau những điều kiêng kỵ trong tháng này để tránh vận xui. Vậy trong tháng này chúng ta nên kiêng như thế nào cho đúng? Để có được câu trả lời rõ nhất, hãy cùng kituaz.com khám phá trong bài viết này nhé.

Tháng cô hồn là gì ?

Tháng cô hồn còn được biết tới với những tên gọi khác như: Vu-lan hay Ghost Festival…. sẽ được diễn ra vào ngày Chủ Nhật, 22 tháng 8, 2021
Nguồn gốc tháng 7 cô hồn được bắt nguồn từ Đạo giáo của người Trung Quốc. Theo truyền thuyết tháng cô hồn thì cứ vào ngày 2/7 âm lịch hằng năm, Diêm Vương sẽ bắt đầu mở cửa Quỷ môn quan để cho quỷ đói được trở về nhân gian rồi sau đó đến rằm thì lại quay về. Trong thời gian được “thả”, các vong linh cõi âm sẽ sẽ tự do lang bạt khắp nhân gian và điều này có thể mang đến nhiều xui xẻo, rắc rối cho con người.

Tháng cô hồn là gì ?
Tháng cô hồn là gì ?

Đến ngày rằm tháng 7 âm lịch thì ma quỷ sẽ bị gọi trở lại địa ngục. Đây cũng được coi là ngày “âm khí xung thiên” theo như quan niệm của dân gian. Người ở trần gian sẽ phải cúng cháo, muối, gạo cho quỷ đói để chúng không quấy nhiễu công việc làm ăn, buôn bán cũng như cuộc sống hằng ngày của mọi người.

Đặc biệt, dân gian quan niệm rằng trong tháng 7 âm lịch thường xuất hiện rất nhiều quỷ đói, chúng bị bỏ rơi lang thang khắp nơi. Vì vậy các gia đình sẽ chuẩn bị muối, gạo, cháo để cúng cho những vong linh này với mong muốn chúng sẽ không quấy phá đến cuộc sống hàng ngày của gia đình nữa, cũng như là giúp cho những vong linh này có được một ngày ăn uống no nê, đỡ tủi phận.

Những điều kiêng kỵ trong tháng 7

Nhân dân ta vẫn luôn quan niệm rằng “có thờ có thiêng, có kiêng có lành”, vì thế tháng cô hồn là tháng ma quỷ, không đem lại may mắn gì. Tuy nhiên để hạn chế những điều không may xảy ra mọi người đã truyền tải những những điều kiêng kỵ trong rằm tháng 7.

  • Thấy tiền rơi trên đường thì không nên nhặt, bởi tiền ấy có thể là của người khác cúng cho bọn quỷ.
  • Khi đi qua những khu vực vắng vẻ, đôi lúc bạn sẽ có cảm giác rằng ai đó đang nhìn bạn. Lúc này, đừng ngoảnh mặt lại mà hãy đi tiếp, bởi ma quỷ chỉ đang trêu bạn thôi.
  • Khi đi ngủ, không nên đặt mũi dép quay về phía giường. Nếu không ma quỷ sẽ đoán rằng đang có người đang ở trên, chúng sẽ rất thích thú và leo lên ngủ cùng bạn đấy!
  • Không được cắm đũa đứng ở giữa bát cơm. Bởi nếu làm như vậy bạn sẽ vô tình thực hiện một nghi thức giống như cúng tế và điều này có thể gọi nhiều mà quỷ vào ăn chung với bạn.
  • Không nên chụp ảnh vào ban đêm, bởi xung quanh bạn có thể có rất nhiều con quỷ đang lảng vảng.
  • Không mài dao, kéo.
  • Hạn chế làm những chuyện đại sự, ví dụ như ký hợp đồng làm ăn, chuyển nhà, cưới hỏi, mua đất, mua xe,… để tránh vận rủi.
  • Không nên thề thốt hoặc là nói bậy trong tháng này.
  • Kiêng chặt các cây lâu năm, vì có thể đó là nhà “nhà” của ma quỷ. Nếu như bị mất nhà, chúng có thể sẽ tìm cách quấy phá bạn.
  • Tháng 7 âm lịch, không nên may quần áo trắng.
  • Không nên mua vàng trong tháng cô hồn, bởi dân gian ta có câu “vớ được bạc thì sang, vớ được vàng thì xui”.
  • Không treo chuông gió ở đầu giường: Tiếng chuông được phát ra từ chuông gió sẽ thu hút ma quỷ và khiến chúng dễ xâm nhập, quấy phá bạn.
  • Không nên đi chơi đêm muộn, nhất là những người yếu bóng vía. Bởi trong những ngày này có dễ gặp được “người ấy” và có thể gặp phải nhiều điều xui xẻo.
Tháng cô hồn kiêng gì ?
Tháng cô hồn kiêng gì ?
  • Không nên nhổ lông chân. Bởi dân gian quan niệm rằng một sợi lông chân quản ba con quỷ.
  • Không tùy tiện đốt vàng mã cũng như giấy. Ma quỷ sẽ kéo đến nhà bạn vì tưởng có gì “hay ho”.
  • Tránh ăn vụng đồ cúng. Bởi những đồ ăn này là dành cho ma quỷ.
  • Không nên phơi quần áo vào ban đêm, vì người ta cho rằng ma quỷ có thể “mượn” quần áo của bạn.
  • Không nên lớn tiếng gọi tên nhau vào buổi đêm. Bởi ma quỷ có thể sẽ ghi nhớ tên và ám vào người được gọi.
  • Hạn chế bơi lội trong tháng 7, bởi trong những ngày này, ma quỷ rất thích vui đùa với người sống. Nếu như không cẩn thận thì bạn có thể bị trật chân hoặc là gặp tai nạn nếu như chúng đùa giỡn với bạn quá đà.
  • Không nên hù dọa người khác “hồn bay phách lạc”, bởi khi đó, người ấy sẽ dễ bị ma quỷ xâm nhập.
  • Không chơi trốn tìm, đứng, ngồi, nằm ở những cây đa bởi ở đó âm khí rất thịnh nên ma quỷ thường tập trung nhiều.
  • Không nên thức quá khuya, bởi như vậy tinh thần sẽ hao tổn suy nhược và dễ bị “quỷ khí” xâm nhập.
  • Không nên lại gần những góc tường tối tăm, do ma quỷ thường thích nấp ở đó.

Tháng cô hồn 2021 bắt đầu từ ngày nào?

Như vậy, theo những điều bên trên thì chắc hẳn bạn cũng đã biết được tháng cô hồn là tháng mấy? Tháng cô hồn sẽ bắt đầu từ 02/07 cho đến hết tháng 7 âm lịch hàng năm. Trong năm 2021, tháng cô hồn sẽ kéo dài từ ngày 09/08/2021 cho đến hết ngày 06/09/2021 dương lịch.

Cúng cô hồn tháng 7 vào ngày nào

Ở Việt Nam, việc cúng cô hồn vào rằm tháng 7 được coi là một tín ngưỡng tâm linh truyền thống. Trong tháng này, tùy thuộc vào từng vùng miền, gia đình mà người ta cúng vào những ngày khác nhau.

Gợi ý mâm cúng cô hồn như sau:

– Bánh kẹo, hoa quả các loại, cháo trắng loãng, muối gạo, bỏng ngô, cơm vắt,  mía để nguyên vỏ cắt khúc ngắn nhỏ, ngô, khoai, sắn, đường cục…

– Giấy áo, hương nhang, giấy tiền vàng mã, nến, nước lọc…

– Phần cúng quan trọng nhất đó chính là món cháo loãng. Quan niệm dân gian cho rằng, đây là món dành cho những linh hồn bị đày đọa có thực quản hẹp, nhỏ không thể nuốt được thức ăn thông thường.

Bên cạnh mâm cúng thì thời điểm cúng cô hồn cũng rất quan trọng. Vì thế rất nhiều người băn khoăn không biết nên cúng cô hồn vào giờ nào. Lễ cúng cô hồn thích hợp nhất là buổi chiều tối. Bởi theo như quan niệm dân gian, ban ngày có ánh nắng mạnh nên các cô hồn được thả ra rất yếu. Vì thế, nếu như cúng ban ngày, các cô hồn sẽ không thể đến nhận những đồ vật phẩm cúng của các gia đình.

cúng tháng cô hồn tháng 7
cúng tháng cô hồn tháng 7

Vị trí đặt mâm lễ cúng là ở ngoài sân, không được đặt ngoài bậu cửa. Nhiều người cũng lo ngại khi cúng chúng sinh, nếu cúng xong không biết cách mời vong đi thì lại rước vong vào nhà. Vì thế nếu như lo ngại thì bạn có thể cúng tại chùa.

Khi cúng cô hồn, bạn không nên cúng đồ mặn như thịt lợn, thịt gà, thịt bò,… bởi điều này sẽ làm tăng tính sát sinh, khiến cho cô hồn cần sân hận và sẽ luyến tiếc dương thế.

Bạn chỉ nên cúng đồ chay, khi cúng không nên cầu xin gì mà chỉ thành tâm gửi hương hoa trà quả lấy lộc cho các cô hồn. Bên cạnh đó, khi cúng cũng không nên để trẻ con, người già, phụ nữ mang thai lại gần bởi dễ bị cô hồn trêu chọc, quấy rối.

Trên đây là những thông tin về tháng cô hồn (tháng 7 âm lịch hàng năm), hy vọng rằng qua các thông tin trên bạn đọc đã hiểu rõ hơn về ngày này, các điều cần kiêng kị và cách cúng cô hồn.

Có thể bạn thích!

Support là gì: Định nghĩa, vai trò và lợi ích của sự hỗ trợ

Support là gì: Định nghĩa, vai trò và lợi ích của sự hỗ trợ

Tìm hiểu về “support là gì” và vai trò quan trọng của sự hỗ trợ trong cuộc sống và công việc. Đọc ngay trên KituAZ Blog!

Cắt bao quy đầu là gì và những điều cần biết

Cắt bao quy đầu là gì và những điều cần biết

Tìm hiểu về cắt bao quy đầu là gì và những lợi ích của quá trình này. Các câu hỏi thường gặp và rủi ro liên quan đến cắt bao quy đầu.

Lịch sự là gì? Tại sao lịch sự quan trọng?

Lịch sự là gì? Tại sao lịch sự quan trọng?

Bạn muốn hiểu “lịch sự là gì”? Đọc bài viết này để khám phá khái niệm, nguyên tắc và cách thể hiện lịch sự trong cuộc sống hàng ngày.