Cách mua bảo hiểm y tế online cho cá nhân hộ gia đình 2023

Cách mua bảo hiểm y tế tự nguyện 2023 tại Hà Nội, TP HCM hay các tỉnh thành khác được  thực hiện như thế nào? Bạn đang muốn tìm hiểu các thông tin về bảo hiểm y tế cũng như thủ tục để mua loại bảo hiểm này. Hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây của Kí tự đặc biệt để nắm rõ hơn về bảo hiểm y tế nhé.

Bảo hiểm y tế là gì?

Bảo hiểm y tế (BHYT) là hình thức bảo hiểm phổ biến hiện nay, thuộc lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cho con người. Người mua bảo hiểm y tế sẽ được hỗ trợ các chi phí khám, chữa bệnh, điều trị phục hồi…

Bảo hiểm y tế là gì ?
Bảo hiểm y tế là gì ?

Hiện nay có 2 hình thức bảo hiểm y tế chính đó là: tự nguyện và bắt buộc.

Bảo hiểm y tế tự nguyện

Bảo hiểm y tế tự nguyện do nhà nước cung cấp, không vì mục đích lợi nhuận để tất cả mọi người đều được hưởng các chính sách, chế độ đặc biệt khi chăm sóc sức khỏe, ốm đau. Các khoản tiền hỗ trợ đó sẽ được trích từ quỹ bảo hiểm y tế công cộng.

Đối với nhóm khách hàng chưa mua BHYT theo diện bắt buộc thì có thể tham gia BHYT tự nguyện. Một số mức hưởng của BHYT tự nguyện đó là:

Khám chữa bệnh đúng tuyến

Khám chữa bệnh vượt tuyến

Khám chữa bệnh tại cơ sở không đăng ký hợp đồng

Hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh

+ Tham gia liên tiếp 5 năm BHYT

+ Chi phí khám chữa bệnh thấp hơn 15%so với mức lương cơ sở đối với 1 lần khám

+ Trẻ em dưới 6 tuổi, người có công với cách mạng…

+ Khám chữa bệnh tại các cơ sở, trạm y tế xã, phường hoặc thị trấn…

+ 100% chi phí khi khám chữa bệnh nội trú tại các bệnh viện tuyến huyện

+ Người bệnh tự thanh toán chi phí tại các cơ sở khám chữa bệnh sau đó đến cơ quan bảo hiểm để được thanh toán.

Hưởng 80% chi phí khám chữa bệnh

+ Đối với người khám chữa bệnh có sử dụng dịch vụ cao, chi phí lớn sẽ được thanh toán 80% chi phí, tuy nhiên mức chi trả này sẽ không quá 40 tháng lương tối thiểu ở chung 1 lần sử dụng dịch vụ.

Ngoài ra, % số tiền được hỗ trợ khác sẽ dựa trên đối tượng tham gia bảo hiểm y tế cụ thể và thuộc diện theo quy định.

Bảo hiểm y tế bắt buộc

Bảo hiểm y tế bắt buộc là hình thức bảo hiểm do nhà nước thực hiện và áp dụng đối với các đối tượng cụ thể được quy định tại Luật Bảo hiểm y tế. 6 nhóm đối tượng phải tham gia bảo hiểm đó là:

+ Nhóm do cơ quan BHXH đóng

+ Nhóm được ngân sách nhà nước hỗ trợ một mức đóng

+ Nhóm thuộc ngân sách nhà nước đóng

+ Nhóm trực tiếp người lao động và sử dụng lao động đóng

+ Nhóm do người sử dụng lao động đóng

+ Hộ gia đình

Việc tham gia bảo hiểm y tế bắt buộc đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dùng, giảm gánh nặng tài chính khi các cá nhân ốm đau, bệnh tật hoặc tai nạn.

Mua bảo hiểm y tế tự nguyện ở đâu, mua như nào, chi phí ra sao ?

Mua online

Khác với cách mua bảo hiểm y tế ở một số nước như Mỹ… áp dụng hình thức online thì hiện nay tại Việt Nam chưa có trang bán bảo hiểm chính thống nào được nhà nước công bố. Cách mua bảo hiểm y tế qua mạng chủ yếu do các bên trung gian cung cấp.

Mua bảo hiểm y tế tại nhà
Mua bảo hiểm y tế tại nhà

Người mua tiến hành cung cấp thông tin cá nhân, thực hiện việc chi trả qua thẻ ATM và chờ ngày nhận được BHYT. Lợi ích của việc này là giúp tiết kiệm công sức đi lại cho người dân, quy trình thực hiện nhanh gọn và nhận BHYT ngay tại nhà.

Tuy nhiên, rủi ro của cách mua bảo hiểm này là rất lớn, do người mua khó xác định được chính xác thông tin và tính chính thống của người bán. Vì thế, người mua cần tìm hiểu kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định lựa chọn, tránh tình trạng “tiền mất tật mang”.

Tại bệnh viện

Theo quy định tại Luật Bảo hiểm, bệnh viện không phải là đơn vị bán bảo hiểm. Do đó, cách mua bảo hiểm y tế tại bệnh viện là không thể thực hiện được. 

Ở phường địa phương

Cách mua bảo hiểm y tế 2020 nhanh nhất đó là ở phường hoặc cơ quan bảo hiểm tại địa phương. Quy trình sẽ được triển khai như sau:

  • Người đăng ký xuất trình CMT/thẻ căn cước công dân cùng với đó là hộ khẩu hoặc giấy tạm trú
  • Điền vào tờ khai tham gia bảo hiểm y tế, đóng tiền theo quy định
  • Sau đó nhận giấy hẹn trả kết quả và đến nhận BHYT đúng theo thời gian trên giấy hẹn này.
Mua bảo hiểm y tế tại địa phương
Mua bảo hiểm y tế tại địa phương

Đối với những người thuộc diện đặc biệt, cần mang theo các giấy tờ xác minh như: hộ nghèo, người có công với cách mạng… để được giảm trừ mức đóng.

Trên đây là những thông tin về bảo hiểm y tế, 2 hình thức: BHYT bắt buộcBHYT tự nguyện, cùng với đó là cách mua bảo hiểm y tế cá nhân, hộ gia đình mà bạn có thể tham khảo thêm. Kituaz.com hy vọng chia sẻ trên sẽ giúp ích cho bạn, để từ đó đưa ra quyết định chính xác trong việc đăng ký dịch vụ mua bảo hiểm ý tế.

Có thể bạn thích!

Cách mua dung lượng iCloud bằng thẻ ATM ví MOMO mới nhất 2023

Cách mua dung lượng iCloud bằng thẻ ATM ví MOMO mới nhất 2023

Thay vì việc xóa dữ liệu hoặc các thông tin quan trọng thì cách mua dung lượng iCloud trên iPhone sẽ giúp người dùng có thêm các khoảng không gian cần thiết để lưu trữ. Ở bài viết này Kí tự Az sẽ đem đến cho bạn những cách thức mua dung lượng iCloud đơn … Đọc tiếp Cách mua dung lượng iCloud bằng thẻ ATM ví MOMO mới nhất 2023

3 thủ thuật zalo hữu ích không phải ai cũng biết

3 thủ thuật zalo hữu ích không phải ai cũng biết

Mặc dù thường xuyên sử dụng zalo trong công việc cũng như trò chuyện với bạn bè, nhưng không phải ai cũng biết các mẹo sử dụng zalo hay thủ thuật zalo dưới đây. Biết được những điều này, bạn sẽ thấy dùng Zalo dễ như ăn kẹo vậy, ai cũng có thể làm được … Đọc tiếp 3 thủ thuật zalo hữu ích không phải ai cũng biết

Cách đổi tên Facebook có ảnh hướng dẫn mới 2023

Cách đổi tên Facebook có ảnh hướng dẫn mới 2023

Bạn muốn tạo sự mới mẻ cho tài khoản Facebook của mình bằng việc đổi một cái tên mới hay hơn nhưng chưa biết cách làm thế nào để có thể đổi được tên tài khoản Facebook đơn giản và nhanh chóng nhất. Vậy thì bài viết này Kí tự Az sẽ hướng dẫn bạn … Đọc tiếp Cách đổi tên Facebook có ảnh hướng dẫn mới 2023