Hướng dẫn chạy xe tay côn cho người mới chi tiết nhất có video

Khác với các loại xe côn tự động, xe tay côn thuộc hệ thống ly hợp điều khiển bởi tay côn do người lái trực tiếp bóp hoặc nhả. Do đó, cách chạy côn tay khi kẹt xe, khi đi đường trong thành phố, khi lên dốc… cũng có sự khác biệt. Dưới đây là hướng dẫn chạy xe côn tay cho người mới đơn giản và chi tiết mà kituaz.com tổng hợp và đúc kết lại thành những kinh nghiệm quý báu. Mời các bạn cùng theo dõi.

Khởi động

Khởi động xe tay côn

Nên khởi động xe tay côn ở chế độ ga nhỏ khoảng 1 vài phút, sau đó mới tăng ga dần. Mục đích của việc này là giúp cho nhớt chảy và phân bố đều đến các chi tiết nằm trong hệ thống.

Đối với trường hợp máy nguội và không có ga-răng-ti, chứng tỏ việc máy đang thiếu xăng. Và nếu người lái điều chỉnh vít gió theo chiều mở ốc gió thì xăng ít, còn khi đóng ốc gió thì xăng sẽ chảy vào nhiều.

Bóp côn

Bước thứ hai trong cách đi xe tay côn này rất quan trọng. Về nguyên tắc, bạn nên bóp tay côn dứt khoát, mạnh mẽ, sau đó nhả côn từ từ và đều tay.

Trước khi nổ máy, cần về số 0. Nổ xong, bóp hết côn, đạp cần số vào số 1. Lúc này, người điều khiển từ từ nhả côn cho đến khi có cảm giác xe hơi chồm về phía trước. Nhích nhẹ ga và bắt đầu di chuyển. Kế đó là nhả tay côn và giữ cần galtanly cao lên một chút.

Cần số

Lưu ý đối với cách chạy xe côn tay Winner hoặc các dòng xe côn tay khác, người lái nên chạy tốc độ tương xứng với sốCách hiểu đơn giản là: khi chạy số nhỏ thì tốc độ chậm còn khi xe côn tay di chuyển ở số lớn thì tốc độ sẽ nhanh hơn.

Trong trường hợp người lái chạy tốc độ cao và để số nhỏ thì sẽ dẫn tới tình trạng xe bị ghì máy, còn tốc độ chậm nhưng với số lớn thì có thể gây ra chết máy.

Các cấp số sẽ tương ứng với từng tốc độ như sau:

+ Số 1: 0 – 10 km/h

+ Số 2: tương đương 10 – 30 km/h

+ Số 3: 30 – 50 km/h

+ Số 4: 50 – 80 km/h

+ Số 5: trên 80km/h

Kỹ thuật sang số xe côn tay

Thao tác sang số xe côn tay Winner X hay các dòng xe tay côn nói chung cũng tương tự như xe số, tuy nhiên sẽ có thêm một bước phụ trợ.

Sau khi di chuyển một quãng đường ở số 1, người lái cần thực hiện việc bóp côn, hạ ga, móc số lên.

Tiếp tục nhả côn và thêm ga để xe chạy ở số 2. Khi muốn sang số tiếp theo, người điều khiển cũng thực hiện các bước tương tự.

Song, cần chú ý rằng: khi từ số 1 chuyển sang số 2, người lái cần thực hiện một cách dứt khoát, mạnh mẽ để tránh bị kẹt ở số 0. Đồng thời, các thao tác bóp côn, hạ ga hay móc số nên được thực hiện cùng một lúc.

Càng lên số cao hơn thì thao tác nhả côn càng phải dứt khoát hơn. Và quan trọng nhất là khi sang số, người lái cần quan sát đến tốc độ di chuyển, tránh tạo sự sự bất tương xứng quá lớn.

Kỹ thuật về số xe tay côn

Từ kinh nghiệm chạy Winner an toàn được đúc rút, người lái bắt buộc phải trải qua những thao tác như: bóp côn, hạ ga để giảm tốc độđạp số dứt khoát. Cuối cùng là nhả côn từ từ và nhấn thêm ga để chạy.        

Lưu ý cách trả về số 0 xe côn tay Winner đó là có thể về nhiều số ở cùng một lần bóp côn. Ví dụ như khi người lái đang di chuyển ở số 4, có thể bóp côn và đạp 3 lần để xe chuyển về số 1. Tuy nhiên, quá trình về số phải phù hợp với tốc độ để tránh tình trạng xe bị giật ngược lại, gây nguy hiểm cho người điều khiển.

Lưu ý trong một số trường hợp chạy xe tay côn

Cách chạy xe côn tay khi tắc đường

Chạy xe tay côn khi tắc đường như thế nào?

Khi tắc đường, xe rất dễ rơi vào tình trạng tắt máy nếu như người lái không nổ máy liên tục. Do đó, khi di chuyển trên các đoạn đường ách tắc, kẹt xe, người điều khiển cần kết hợp nhịp nhàng cả côn và tay ga.

Thả nhẹ côn mà không cần phải ga để vào số 1, khi đó xe sẽ tự động chạy. Tốc độ di chuyển khi tắc đường cũng thường rất thấp, chỉ khoảng 5 – 10 km/h, do đó, người lái bắt buộc phải đi số 1.

Đồng thời, việc chạy ở số thấp này cũng giúp cho xăng xuống đều, xe không bị chết máy và cung cấp đủ lực kéo, đủ sức bền để duy trì sự chuyển động của động cơ.

Hướng dẫn chạy xe tay côn cho người mới khi đi trong thành phố

Nếu di chuyển ở những cung đường ngoại thành rộng rãi, thông thoáng thì sẽ không có quá nhiều điều để lo lắng, người lái chỉ cần nắm được những kỹ thuật như trên là cũng đủ sức làm chủ được tay lái. Tuy nhiên, khi di chuyển trong thành phố, trên các con đường nhỏ hẹp với mật độ giao thông dày hơn thì chủ phương tiện cần lưu tâm về một số điểm như sau:

  • Bỏ hết côn khi sang số

Câu thần chú “sang số bỏ côn” rất đúng khi người lái di chuyển trên đường phố đông đúc xe cộ. Việc này vừa giúp người điều khiển không bị mỏi tay, vừa tránh làm hỏng lá côn hay chết máy giữa đường.

  • Đề pa côn tay

Nên nhả côn tay nhẹ nhàng trước khi chuẩn bị lên ga mạnh. Còn khi muốn xe chạy nhanh hơn thì người điều khiển cần thả hết côn.

Chạy xe tay côn lên dốc

Chạy xe tay côn lên dốc cao

Lưu ý khi lên dốc, nên chuyển hết sang số sau đó mới buông thả côn tay, có như vậy xe mới bền bỉ và kéo dài tuổi thọ. Nếu người điều khiển muốn đề pa thì cần thả côn hết cỡ cho đến khi nhả hết tốc độ, sau đó mới nhả hết côn.

Video hướng dẫn cách đi xe côn chuẩn và đơn giản trong 5 phút – ai cũng học được.

Trên đây là bài hướng dẫn chạy xe tay côn của Kí tự đặc biệt – kituaz.com chia sẻ cho người mới. Thông thường, cách chạy côn tay này đã được ghi rất rõ ở sách hướng dẫn sử dụng xe Winner nói riêng và các loại xe tay côn nói chung. Tuy nhiên, việc nắm được các điểm quan trọng, điểm mấu chốt trên sẽ giúp người điều khiển dễ dàng nắm bắt, từ đó lái xe an toàn trên mọi cung đường và với tốc độ phù hợp.

Viết một bình luận

Có thể bạn thích!

Cách mua bảo hiểm y tế online cho cá nhân hộ gia đình 2023

Cách mua bảo hiểm y tế online cho cá nhân hộ gia đình 2023

Cách mua bảo hiểm y tế tự nguyện 2023 tại Hà Nội, TP HCM hay các tỉnh thành khác được  thực hiện như thế nào? Bạn đang muốn tìm hiểu các thông tin về bảo hiểm y tế cũng như thủ tục để mua loại bảo hiểm này. Hãy tham khảo ngay bài viết dưới … Đọc tiếp Cách mua bảo hiểm y tế online cho cá nhân hộ gia đình 2023

Cách mua dung lượng iCloud bằng thẻ ATM ví MOMO mới nhất 2023

Cách mua dung lượng iCloud bằng thẻ ATM ví MOMO mới nhất 2023

Thay vì việc xóa dữ liệu hoặc các thông tin quan trọng thì cách mua dung lượng iCloud trên iPhone sẽ giúp người dùng có thêm các khoảng không gian cần thiết để lưu trữ. Ở bài viết này Kí tự Az sẽ đem đến cho bạn những cách thức mua dung lượng iCloud đơn … Đọc tiếp Cách mua dung lượng iCloud bằng thẻ ATM ví MOMO mới nhất 2023

3 thủ thuật zalo hữu ích không phải ai cũng biết

3 thủ thuật zalo hữu ích không phải ai cũng biết

Mặc dù thường xuyên sử dụng zalo trong công việc cũng như trò chuyện với bạn bè, nhưng không phải ai cũng biết các mẹo sử dụng zalo hay thủ thuật zalo dưới đây. Biết được những điều này, bạn sẽ thấy dùng Zalo dễ như ăn kẹo vậy, ai cũng có thể làm được … Đọc tiếp 3 thủ thuật zalo hữu ích không phải ai cũng biết