Top 10 mẹo bảo vệ mắt tốt nhất khi dùng điện thoại 2023

Kí Tự Đặc Biệt – Kituaz.com xin chào các bạn. Ngày nay việc sử dụng smartphone đã trở thành thói quen của nhiều người ở mọi nơi, mọi lúc. Dù vẫn biết sử dụng điện thoại nhiều không tốt cho mắt nhưng với đặc thù công việc của nhiều người và thói quen sống trong thời đại công nghệ nên rất khó bỏ. Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo 12 cách để bảo vệ mắt tốt nhất khi dùng điện thoại mà chúng tôi sẽ giới thiệu dưới đây. 

Dán màn hình chống lóa cho smartphone

Màn hình chống chói được xem như một lớp bảo vệ mắt, giảm lượng ánh sáng xanh đến mắt gây ra hiện tượng nhức và mỏi mắt. Hiện nay, hầu hết ở các dòng điện thoại trung cấp đến cao cấp đều có trang bị màn hình chống chói. Nếu điện thoại của bạn chưa được hỗ trợ thì nên mua để bảo vệ cho đôi mắt của bản thân.

bảo vệ mắt khi dùng smartphone
bảo vệ mắt khi dùng smartphone

Với các smartphone dòng Android mới hiện nay có phần lọc ánh sáng xanh trong phần Cài đặt -> Màn hình, bạn kích hoạt vào chế độ lọc ánh sáng xanh để hạn chế lượng ánh sáng xanh phát ra từ màn hình.

Ngoài ra, trong ứng dụng điện thoại cũng có tích hợp các chức năng lọc ánh sáng xanh như Bluelight Filter for Eye Care, Twilight, Night Light. Tuy nhiên, những ứng dụng này chỉ hỗ trọ một phần nhỏ. Việc cần thiết mọi người nên làm đó là sử dụng màn hình chống lóa của điện thoại để có hiệu quả tốt nhất.

Điều chỉnh cỡ chữ trên màn hình

Khi sử dụng điện thoại, tốt nhất nên để cỡ chữ to phù hợp, để hiệu ứng bôi đậm chữ. Không nên để kích thước chữ quá bé sẽ gây cảm giác khó nhìn và mỏi mắt khi sử dụng điện thoại trong thời gian dài. Đối với chữ trên các trang web, ứng dụng bạn có thể phóng to màn hình để dễ đọc bằng cách dùng hai ngón tay để di chuyển kéo màn hình về hai bên. Với chữ được cài đặt sẵn trong điện thoại như ở các phần tin nhắn, văn bản, danh bạ, gmail thì có thể tăng kích cỡ trong phần cài đặt. 

Dòng smartphone android

Thông thường cỡ chữ của dòng smartphone  Android có các kích thước Rất lớn (huge), Lớn (large), Bình thường (Normal ), Nhỏ (small). Bạn vào Cài đặt -> Màn hình -> Cỡ font và kiểu font rồi chọn phông chữ lớn mà bạn cảm thấy thoải mái khi nhìn vào, phông chữ mẫu sẽ hiện lên phía trên cho người sử dụng quan sát. Trong một số dòng điện thoại mới hiện nay không chỉ giới hạn trong 4 kích cỡ mà người sử dụng có thể chọn khoảng 8 kích thước chữ khác nhau. 

Dòng sản phẩm chạy hệ điều hành iOS

Để thay đổi font chữ trong dòng điện thoại iOS, bạn vào Cài đặt -> Màn hình và độ sáng -> Cỡ chữ, sau đó kéo thanh điều chỉnh sang trái hoặc sang phải để chọn cỡ chữ phù hợp. Để chữ đậm, bạn kích hoạt phần chữ đậm trong phần màn hình và độ sáng.

Căn bằng độ sáng thích hợp

Thông thường nhiều người có thói quen sử dụng điện thoại sẽ để màn hình quá tối hoặc quá sáng, tuy nhiên việc đó hoàn toàn không tốt đối với mắt. Bạn nên điều chỉnh chế độ sáng phù hợp, trên smartphone còn cho phép bạn chọn các chế độ như ánh sáng ban đêm, ánh sáng ban ngày, ngoài trời. Một lời khuyên dành cho bạn đó là không nên sử dụng điện thoại trong môi trường thiếu ánh sáng và nhìn vào điện thoại thời gian dài trong bóng đêm.

Thử chế độ tương phản phù hợp

Chế độ tương phản trên điện thoại là một trong những nguyên nhân gây ra đau nhức và mỏi mắt cho người thường xuyên sử dụng điện thoại. Chế độ tương phản quá cao hoặc quá thấp đều gây hại cho mắt. Vì vậy điều chỉnh chế độ tương phản phù hợp trước khi sử dụng điện thoại và một trong những cách đơn giản để bảo vệ mắt hiện nay.

Luôn giữ sạch màn hình

Hầu hết hiện nay mọi người đều sử dụng smartphone cảm ứng nên thường lưu lại dấu vân tay trên màn hình. Vì vậy mỗi khi sử dụng điện thoại bạn nên lau sạch màn hình để có thể nhìn rõ hơn và hạn chế tình trạng mắt phải căng lên để nhìn gây nhức và mỏi mắt.

Để khoảng cách mắt tiếp xúc với màn hình điện thoại phù hợp

Nhiều người khi sử dụng điện thoại sẽ thường nhìn sát màn hình. Khoảng cách tốt nhất từ smartphone đến mắt trong khoảng 40 – 50cm. Ở khoảng cách này mắt sẽ không phải tiếp xúc nhiều với ánh sáng từ điện thoại. Đây cũng là khoảng cách phù hợp để khi xem phim, đọc sách, chơi game sẽ ít bị nhức và mỏi mắt.

Thường xuyên chớp mắt

Chớp mắt liên tục và thường xuyên khi sử dụng điện thoại cũng là một cách rất tốt giúp mắt điều tiết hiệu quả. Khi nhìn màn hình điện thoại trong thời gian quá lâu mắt thường khô nên cách đơn giản nhất để cấp ẩm cho mắt là chớp mắt. Cách này sẽ giúp ngăn chặn các ảnh hưởng không tốt từ ánh sáng của điện thoại phát ra.

Áp dụng nguyên tắc 20 – 20 – 20

Nguyên tắc 20 – 20 – 20 được hiểu là khi ngồi học hoặc làm việc trong khoảng 20 phút bạn nên nhìn ra bên ngoài cách khoảng 6m trong ít nhất 20 giây để mắt được điều tiết lại tốt hơn. Giảm sự căng thẳng và khó chịu khi mắt phải nhìn vào màn hình điện thoại quá nhiều. Lời khuyên tốt nhất dành cho bạn đó là nếu cần sử dụng smartphone trong công việc thì tốt nhất sau khoảng 30 phút – 50 phút nên đặt điện thoại xuống và điều chỉnh mắt nhìn sang hướng khác. 

Bởi vì mắt cũng cần được nghỉ ngơi nên bạn cần chú ý đến vấn đề này để tránh gây hại cho đôi mắt. Nên nhìn xen kẽ các khoảng cách ngắn, dài để mắt có thời gian thư giãn và hoạt động tốt hơn sau đó cho bạn.

Nằm ngửa khi sử dụng điện thoại vào ban đêm

Đối với các tư thế khi nằm để sử dụng điện thoại thì cách tốt nhất là nên nằm ngửa và cũng nên chú ý khoảng cách từ mắt tới màn hình sao cho phù hợp. Bạn có thể sử dụng gối hoặc chăn để kê tay khi sử dụng điện thoại. Không nên nằm nghiêng vì sẽ ảnh hưởng đến sự cân bằng của thị lực của hai mắt trái và phải. Khi nằm nghiêng hoặc nằm sấp rất còn có khả năng gây ra đau mỏi cổ, đau mỏi vai gáy gây ra tình trạng khó ngủ.

Bảo vệ mắt khi dùng dt
Bảo vệ mắt khi dùng dt

Nên bật đèn ngủ khi sử dụng điện thoại vào ban đêm

Một lưu ý quan trọng khi sử dụng điện thoại vào ban đêm hoặc trước khi đi ngủ chính là nên bật đèn ngủ. Ánh sáng ban đêm cộng thêm ánh sáng từ điện thoại sẽ không đủ cho mắt điều tiết và lâu dần gây ảnh hưởng đến mắt.

Sử dụng thuốc nhỏ mắt phù hợp

Để cải thiện tình trạng nhức mắt và mỏi mắt, một trong những cách được khuyên dùng đó là sử dụng thuốc nhỏ mắt. Người dùng cũng nên lựa chọn thuốc nhỏ mắt phù hợp để tránh các tình trạng

Vừa qua là tổng hợp những thủ thuật và mẹo vặt chống đau mắt, mỏi mắt cho những ai thường xuyên dùng điện thoại vào ban đêm hay công việc phải nhìn nhiều vào máy tính, điện thoại. Hãy theo dõi chúng tôi để có được nhiều tiện ích thú vị hơn nhé

Viết một bình luận

Có thể bạn thích!

Nguyên nhân và cách khắc phục máy phát điện bị sụt áp, chập chờn

Nguyên nhân và cách khắc phục máy phát điện bị sụt áp, chập chờn

Cứ sử dụng máy phát điện trong một khoảng thời gian dài mà không có những biện pháp bảo trì, bảo dưỡng hợp lý thì sẽ rất dễ xảy ra tình trạng máy phát điện bị sụt áp. Hoặc nếu điện yếu, chập chờn cũng dễ gây ra tình trạng này. Nếu như gặp trường … Đọc tiếp Nguyên nhân và cách khắc phục máy phát điện bị sụt áp, chập chờn

Ngày 6/4 là ngày gì? Nên làm gì trong ngày quốc tế đàn ông?

Ngày 6/4 là ngày gì? Nên làm gì trong ngày quốc tế đàn ông?

Những năm gần đây, ngày 6/4 được giới trẻ hưởng ứng rầm rộ và tổ chức nhiều hoạt động đặc biệt dành cho các đấng mày râu. Vậy rốt cuộc ngày 6/4 là ngày gì? Tại sao cánh mày râu lại “số hưởng” trong ngày này đến vậy? Nội dungDán màn hình chống lóa cho … Đọc tiếp Ngày 6/4 là ngày gì? Nên làm gì trong ngày quốc tế đàn ông?

Viral là gì? Tổng hợp những câu nói, video clip viral nhất hiện nay

Viral là gì? Tổng hợp những câu nói, video clip viral nhất hiện nay

Viral là gì, viral clip hay viral video nghĩa là gì… Đây là những câu hỏi nhận được sự quan tâm lớn từ phía bạn đọc. Hãy cùng kí tự đẹp khám phá ngay bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về các thuật ngữ này nhé. Nội dungDán màn hình chống lóa cho … Đọc tiếp Viral là gì? Tổng hợp những câu nói, video clip viral nhất hiện nay