Công nguyên là gì? Trước và sau công nguyên có bao nhiêu năm?

Công nguyên là gì, công nguyên là năm bao nhiêu, trước công nguyên hay sau công nguyên có bao nhiêu năm… Đó là những câu hỏi nhận được sự quan tâm lớn từ phía bạn đọc. Hãy cùng Kí tự đặc biệt đọc ngay bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn các vấn đề về công nguyên nhé.

Công nguyên là gì?

Công nguyên (chữ Hán: 公元, gọi tắt của Công lịch kỷ nguyên) là thuật ngữ được sử dụng nhằm mục đích đánh số năm theo lịch Julius và lịch Gregory.

Công nguyên là khái niệm xuất hiện từ khoảng thế kỉ 6, được đưa ra bởi tu sĩ Dionysius Exiguus. Thời điểm đầu, thuật ngữ này không được sử dụng nhiều, và phải đến sau năm 1800, công nguyên mới chính thức trở lên phổ biến.

Công nguyên là gì?
Thuật ngữ công nguyên có nghĩa là gì?

Đây được xem là cách tính ngày lễ Phục Sinh chuẩn xác, và theo đó sẽ không có năm 0 trong các lịch. Vậy công nguyên tính từ năm nào? Đó là năm 1 (viết tắt là 1 CN). Cách ghi này trong lịch Gregorian về sau đã được sử dụng rộng rãi, trở thành tiêu chuẩn không chính thức trên phạm vi toàn cầu. Đồng thời còn được áp dụng vì các lợi ích của một số ngành như: truyền thông quốc tế, vận tải… và được các tổ chức quốc tế như Liên Hợp Quốc công nhận.

Trước công nguyên là gì?

Trước công nguyên (TCN) tiếng anh là gì? Câu trả lời là “Before Christ” (viết tắt là BC). Thuật ngữ này nhằm chỉ khoảng thời gian trước khi chúa  Giêsu được sinh ra. Và do công nguyên bắt đầu từ năm 1, không có năm 0, do đó, năm cuối cùng trước công nguyên sẽ là -1.

Tuy nhiên, để xác định chính xác trước công nguyên có bao nhiêu năm là rất khó. Bởi quá trình hình thành con người, bắt đầu từ xã hội nguyên thủy đến cộng đồng đó là một khoảng thời gian rất dài. Hiện, nhiều nghiên cứu trên thế giới vẫn đang tìm kiếm để xác định chính xác số năm trước công nguyên dựa theo những chứng cứ, tài liệu còn sót trong lịch sử. Tuy nhiên, việc nghiên cứu này sẽ còn kéo dài và vẫn chưa chắc chắn được kết luận cuối cùng, bởi thời gian “ăn mòn” đi mọi thứ, kể cả nền văn minh cổ đại từng có sức mạnh ghê gớm đối với loài người.

Hệ tọa độ biểu diễn trước công nguyên và công nguyên
Hệ tọa độ biểu diễn trước công nguyên và công nguyên

Khái quát lại, bạn có thể hiểu một cách đơn giản, trước công nguyên là những năm trước khi chúa Giêsu ra đời. Và công nguyên được tính từ năm thứ nhất tới thời điểm hiện tại. Hiện chúng ta cũng đang sống trong công nguyên và chưa kết thúc một kỷ nguyên công lịch này.

Sau công nguyên là gì?

Khái niệm sau công nguyên gây ra rất nhiều cuộc tranh luận. Nhiều người do hiểu lầm công nguyên bắt đầu từ năm Giêsu ra đời nên họ coi những năm năm chúa Giêsu ra đời là “sau Công nguyên”. Và trong một số tài liệu chúng ta vẫn nhìn thấy ký hiệu: 15 năm sau công nguyên (SCN), 20 năm sau công nguyên (20 SCN)…

Tuy nhiên, trên thực tế, công nguyên là cả một kỷ nguyên dài, được bắt đầu từ năm được cho là năm Chúa Giêsu ra đời và kéo dài về sau. Hiện, công nguyên vẫn còn đang tiếp diễn, hay nói cách khác là con người đang sống trong công nguyên. Vì vậy, công nguyên chỉ kết thúc khi con người quyết định sự kết thúc nó. Như vậy hoàn toàn có thể khẳng định không có khái niệm sau Công nguyên.

Cách tính năm TCN, CN

Việc tính năm TCN và CN được thực hiện theo kiểu đối xứng. Điều này có nghĩa là 1 năm TCN sẽ tương ứng với 1 năm CN. Và cũng dựa vào đó tu sĩ Bede đã sáng tạo ra lịch, việc đếm số 1 thay cho năm 0 là năm bắt đầu. Năm 1 TCN là năm 0 tính theo lịch thiên văn.

Tính năm trước công nguyên và công nguyên

Trên đây là những thông tin về công nguyên là gì, trước công nguyên hay sau công nguyên được hiểu ra sao. Hy vọng kiến thức trên sẽ có ích cho bạn đọc, giúp bạn tăng thêm vốn hiểu biết về một lĩnh vực thú vị này nhé.

2.8/5 - (6 bình chọn)

Viết một bình luận

Có thể bạn thích!

File và Folder là gì? So sánh sự khác biệt giữa file và folder đơn giản nhất

File và Folder là gì? So sánh sự khác biệt giữa file và folder đơn giản nhất

Kituaz.com – Việc sử dụng máy tính chắc hẳn ai cũng đã biết đến File và Folder hai loại trên giúp ích rất nhiều cho quá trình chúng ta học tập và làm việc. Trong bài chia sẻ ngày hôm nay, chúng tối sẽ cùng các bạn giải đáp thắc mắc xem File là gì? … Đọc tiếp File và Folder là gì? So sánh sự khác biệt giữa file và folder đơn giản nhất

Stream là gì? Top những streamer giàu nhất Việt Nam 2023

Stream là gì? Top những streamer giàu nhất Việt Nam 2023

Stream là gì, công nghệ streamer là gì hay streamer giàu nhất Việt Nam là ai?… Đây là những câu hỏi nhận được sự quan tâm rất lớn từ những người có niềm yêu thích, đam mê, muốn theo đuổi và gắn bó với nghề. Hãy cùng chúng tôi khám phá ngay bài viết dưới … Đọc tiếp Stream là gì? Top những streamer giàu nhất Việt Nam 2023

Reviewer là gì? Để trở thành 1 reviewer uy tín cần những yếu tố gì?

Reviewer là gì? Để trở thành 1 reviewer uy tín cần những yếu tố gì?

Reviewer là một trong những nghề “tay trái” được nhiều bạn trẻ lựa chọn bởi thời gian làm việc linh động. Tuy nhiên, công việc này vẫn còn xa lạ đối với nhiều người. Vậy, reviewer là gì? Các tác động tích cực và tiêu cực của công việc này như thế nào? Tất cả … Đọc tiếp Reviewer là gì? Để trở thành 1 reviewer uy tín cần những yếu tố gì?