File và Folder là gì? So sánh sự khác biệt giữa file và folder đơn giản nhất

Kituaz.com – Việc sử dụng máy tính chắc hẳn ai cũng đã biết đến File và Folder hai loại trên giúp ích rất nhiều cho quá trình chúng ta học tập và làm việc. Trong bài chia sẻ ngày hôm nay, chúng tối sẽ cùng các bạn giải đáp thắc mắc xem File là gì? Folder là gì? Sự khác biệt giữa File và Folder là như thế nào?

File là gì? 

File là từ Tiếng Anh dịch sang tiếng Việt có nghĩa là tập tin. Tập tin là một tập hợp các loại thông tin dữ liệu được người sử dụng tạo ra từ máy tính và lưu trữ hay tập hợp thành một tập tin. Tập tin giúp cho người sử dụng máy tính có thể lưu trữ lại thông tin , dữ liệu một cách đơn giản, nhanh chóng và dễ dàng.

File là gì?
File là gì?

File được đặt tên riêng và lưu trữ tùy chọn trên các phương tiện khác nhau như  đĩa mềm, đĩa cứng,ổ cứng ,vcd, dvd, usb,…..

Cấu trúc của File bao gồm những phần gì?

Nhìn vào 1 file bất kì ta có thể dễ dàng thấy File bao gồm hai phần: phần tên và phần đuôi mở rộng được ngăn cách, phân biệt với nhau bằng dấu (.). Phần đuôi sử dụng để phân loại file, loại tập tin, tên của tập tin trước đây giới hạn chỉ để 8 ký tự nhưng bây giờ độ dài tùy ý, có thể để tiếng việt có dấu.

Phần đuôi là phần sau dấu (.) của tệp tin là dùng để chỉ ra định dạng tệp tin đó nó quy định tệp tin đó được sử dụng với mục đích gì, sử dụng trong phần mềm nào, sử dụng cho hệ điều hành nào. Mỗi hệ điều hành sẽ quyết định phần đuôi của file khác nhau. Các tệp tin của hệ điều hành này sẽ  không thể sử dụng cho hệ điều hành khác. Hoặc file  tài liệu chữ không thể chạy cho phần mềm sử dụng các file âm thanh.

Bên cạnh đó, có thể các tệp tin đều sử dụng cùng chung mục đích nhưng lại được quy định phần đuôi khác nhau điều đó tùy thuộc vào nhà sản xuất hoặc người tạo ra file đó. Hoặc nó được sử dụng ở đâu, sử dụng như thế nào,có loại file dùng để chạy trên các phần mềm gọi là file thực thi. Cũng có những file được tạo ra để chứa nhiều file khác bên trong.

File có những đặc điểm nổi bật gì ?

Một file có thể sẽ không chứa bất kỳ thông tin, dữ liệu  nào ngoài tên file điều này là có thể vì bản thân khi được tạo ra thì tên của tập tin là đã chứa thông tin rồi. Vì thế những file này gọi là tập tin trống.

Cách tính đơn vị file trên máy tính
Cách tính đơn vị file trên máy tính

Kích thước của file thì phụ thuộc nhiều  vào máy tính của bạn,hệ điều hành bạn đang sử dụng, cũng như phần mềm bạn sử dụng để tạo ra file đó. Các đơn vị đo kích thước của file bao gồm Kb (kilobyte), MB (megabyte), GB (gigabyte). Theo công thức tính thì 1024 kb = 1MB và 1024 MB = 1GB

Tập tin có đuôi là “.doc” thì chỉ sử dụng trên các phần mềm tiện ích của microsoft về đọc và ghi văn bản như Word. Hoặc file có đuôi .mp4, .mp3, .3gp, .avi …. thì nó được quy định là các tệp tin âm thanh hoặc hình ảnh và chỉ chạy được trên các phần mềm phát âm thanh và hình ảnh chứ không thể chạy được trên word hay excel của microsoft.

Folder là gì?

Folder (còn có tên gọi khác là Directory) là từ tiếng Anh dùng để chỉ “thư mục”, cụ thể hơn đó là các thư mục trên máy tính. Folder được tạo ra nhờ sự phân vùng dữ liệu được cài đặt mặc định trên ổ cứng máy tính với mục đích dùng để lưu trữ các loại data, thông tin dữ liệu khác nhau.

File là gì?
File là gì?

Số folder được tạo ra trong máy tính không giới hạn về số lượng bạn có thể tạo ra hàng trăm thậm chí hàng nghìn các thư mục khác nhau, để lưu trữ các thông tin tùy thuộc vào dung lượng máy tính của bạn chứa được bao nhiêu thông tin.

Các loại dữ liệu, thông tin được lưu trữ trong folder cũng vô cùng đa dạng và phong phú về chủng loại.  Chúng có thể là  những dữ liệu của cá nhân, là tệp tin của hệ thống máy tính hay các loại tệp tin của người dùng. Bạn có thể lưu trữ gần như tất cả mọi thứ  vào bên trong các thư mục của máy tính.

Folder thường có dạng thư mục cây và các nhánh.Bạn tạo ra một thư mục trong thu mục đó chúng ta có thể tạo ra vô vàn các thư mục khác gọi là thư mục con, thư mục phụ. Dữ liệu nằm trong các thư mục con vẫn thuộc thư mục mẹ nhưng được chia ra trong các thư mục con thư mục phụ khác nhau.

Vai trò của thư mục trong tin học hay trong cuộc sống hàng ngày.

Nếu không lưu trữ dữ liệu trong các thư mục với tên gọi hay chủ đề khác nhau thì việc sử dụng máy tính của chúng ta cho việc học hay làm việc sẽ vô cùng khó khăn và vất vả. 

Tất cả các tập tin, data, dữ liệu sẽ được lưu trữ hết vào cùng một chỗ là ổ cứng, khi muốn tìm lại bất cứ tập tin nào ta lại  phải lục tìm trong đống tất cả tệp tin có thể hàng trăm hoặc lên đến hàng ngàn tệp tin khác nhau, tất nhiên hiệu suất công việc sẽ bị giảm sút đáng kể, thậm chí có thể ta còn không thể tìm ra dữ liệu mình muốn tìm, không hoàn thành được công việc.

Thật không dám tưởng tượng ra nếu một ngày các folder biến mất thì đống dữ liệu ngổn ngang của chúng ta không biết xử lý ra sao. Các thư mục tạo ra giúp đỡ chúng ta rất nhiều trong việc lưu trữ các thông tin, nếu lưu trên giấy thì chỉ sau vài năm, vài chục năm chất lượng giấy đã không đảm bảo được để ta có thể đọc, hiểu, chưa kể đến trường hợp mất cắp, thất lạc và vô vàn các yếu tố ngoại cảnh có thể xảy ra.

Nhưng khi lưu các dữ liệu trên các thư mục ta có thể lưu trữ hàng trăm năm thậm chí là hơn nữa nếu có máy tính và điện để hoạt động. 

Folder protect là gì?

Gần đây, việc lưu trữ dữ liệu hay bảo mật ngày càng được coi trọng nên chúng ta không còn xa lạ gì với thuật ngữ Folder protect. Vậy folder protect nghĩa là gì? Là một phần mềm  bảo vệ hoạt động tích cực, cho phép bạn bảo vệ mật khẩu của  các thư mục, ổ đĩa và tiện ích mở rộng bằng 16 loại bảo vệ mật khẩu tùy chọn khác nhau. Lựa chọn giữa xem,chỉnh sửa, truy cập,xóa,… để đạt được bảo mật mà bạn muốn. Với Folder Protect bạn sẽ không còn lo lắng, trăn trở về việc các tệp cá nhân của mình bị con bạn hay bất cứ ai vô tình xóa? Muốn người khác xem mà không chỉnh sửa thay đổi được nội dung thì folder protect sẽ giúp bạn.

Folder Protect Pro có tính năng kích hoạt bảo vệ sau một khoảng thời gian nhất định. Nếu bạn để máy tính của bạn ở chế độ chờ  thì sau  một khoảng thời gian nhất định, bảo vệ sẽ tự động được kích hoạt để bảo vệ thư mục cho bạn. Tuy nhiên bạn có thể cài đặt khoảng thời gian phù hợp với mình để an tâm hơn.

Các tính năng vượt trội của Folder Protect: Khóa Tệp và Thư mục chỉ  trong vài giây; Mật khẩu bảo vệ cho toàn bộ tiện ích mở rộng tệp;Khóa  các Ổ đĩa, Mặt nạ & Chương trình; Khóa các ứng dụng máy tính để bàn như Outlook Mail,… khi không sử dụng;Mật khẩu bảo vệ các ảnh, video và hơn thế nữ;Chế độ bảo vệ hoạt động ngay cả trong chế độ An toàn của Windows ;Bảo vệ tự động sau một thời gian được cài đặt nhất định; Hoạt động trên tất cả các phiên bản của Windows kể cả mới ra mắt.

So sánh sự khác biệt giữa File và Folder

Tập tin (File) là một tập hợp các dữ liệu,thông tin do người sử dụng máy vi tính tạo ra, các thông tin này là một hay nhiều chuỗi các ký tự, ký hiệu giống hoặc khác nhau.Các tập tin có thể là ảnh, hoặc dữ liệu nào đó phụ thuộc vào ứng dụng, phần mềm chúng ta sử dụng để tạo ra tập tin. 

Còn Thư mục (Folder, Directory) chính là một dạng tập tin đặc biệt có công dụng như là một ngăn chứa, thường được dùng trong việc quản lý, lưu trữ và sắp xếp các tập tin. Một thư mục có thể chứa vô vàn các tập tin.

Tập tin cần có phần đuôi mở rộng,để quy định để phân loại theo chức năng của tệp tin  còn folder không cần thiết, bởi chúng ta có thể lưu hỗn hợp các loại tập tin thuộc nhiều chức năng với nhau trong cùng một thư mục.

file vs folder có giống nhau không ?
file vs folder có giống nhau không ?

Tập tin dùng lưu trữ data của các ứng dụng, phần mềm …..còn thư mục dùng để chứa tệp hay thư mục con khác, chức năng chủ yếu là lưu trữ, sắp xếp, quản lý các tệp tin.

Nếu chúng ta hình dung một thư mục là một cái giá sách, thì trong thư mục to sẽ có các thư mục nhỏ, thư mục phụ, thư mục con là các ngăn để chứa sách, trong từng ngăn đó chứa các tệp con chính là những cuốn sách là các tập tin, chúng ta có rất nhiều sách, ngăn để đựng sách trong giá sách chung.

Bài viết trên là những thông tin khái quát về File là gì? Folder là gì? Sự khác biệt giữa File và Folder những điểm cơ bản gì? Mong rằng qua bài viết bạn đã phân biệt được File và Folder, bên cạnh đó có cách để lưu trữ thông tin một cách hợp lý, bảo mật, tiết kiệm thời gian và đạt hiệu quả cao trong công việc hay học tập.

5/5 - (2 bình chọn)

Viết một bình luận

Có thể bạn thích!

Stream là gì? Top những streamer giàu nhất Việt Nam 2023

Stream là gì? Top những streamer giàu nhất Việt Nam 2023

Stream là gì, công nghệ streamer là gì hay streamer giàu nhất Việt Nam là ai?… Đây là những câu hỏi nhận được sự quan tâm rất lớn từ những người có niềm yêu thích, đam mê, muốn theo đuổi và gắn bó với nghề. Hãy cùng chúng tôi khám phá ngay bài viết dưới … Đọc tiếp Stream là gì? Top những streamer giàu nhất Việt Nam 2023

Reviewer là gì? Để trở thành 1 reviewer uy tín cần những yếu tố gì?

Reviewer là gì? Để trở thành 1 reviewer uy tín cần những yếu tố gì?

Reviewer là một trong những nghề “tay trái” được nhiều bạn trẻ lựa chọn bởi thời gian làm việc linh động. Tuy nhiên, công việc này vẫn còn xa lạ đối với nhiều người. Vậy, reviewer là gì? Các tác động tích cực và tiêu cực của công việc này như thế nào? Tất cả … Đọc tiếp Reviewer là gì? Để trở thành 1 reviewer uy tín cần những yếu tố gì?

Giờ Việt Nam thuộc múi giờ thứ mấy? Múi giờ VN trùng với nước nào?

Giờ Việt Nam thuộc múi giờ thứ mấy? Múi giờ VN trùng với nước nào?

Đã bao giờ bạn tự hỏi múi giờ Việt Nam là bao nhiêu? Nó có trùng với các quốc gia nào khác trên thế giới hay không? Nếu bạn cũng đang có những thác thắc mắc này vậy hãy cùng kí tự đặc biệt kituaz.com đi tìm hiểu nhé! Nội dungFile là gì? Cấu trúc của … Đọc tiếp Giờ Việt Nam thuộc múi giờ thứ mấy? Múi giờ VN trùng với nước nào?